Trang

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

10 kho báu kiến trúc trước nguy cơ biến mất

Trong báo cáo ngày 3/5, Quỹ Di sản toàn cầu (GHF) đã liệt kê 10 công trình tồn tại hàng triệu năm, nhưng nay đang bị tàn phá với tốc độ nhanh nhất.

Theo GHF, đây là những công trình vô giá của châu Á cũng như phần còn lại của thế giới đang phát triển nhưng lại nằm trong số các di sản có nguy cơ bị biến mất nhanh chóng nhất.

Các chuyên gia cho rằng việc bảo tồn các công trình kiến trúc cổ không đâu xa chính là chính sách và nguồn kinh phí tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bảo vệ của cơ quan liên quan.

Theo các chuyên gia, các quốc gia sở hữu những công trình này cần dành một nguồn kinh phí và những chính sách thích hợp cho công tác bảo tồn. Và đây là việc cần phải làm ngay, nếu không, chỉ trong vòng 10 năm nữa thôi, các kho báu kiến trúc này sẽ biến mất.

Các chuyên gia nhấn mạnh, các công trình cổ không chỉ mang vẻ đẹp kiến trúc và cảnh quan mà còn có giá trị tinh thần, vì thế giới không có lịch sử là thế giới vô cảm.

Mười công trình kiến trúc cổ cần bảo vệ kịp thời theo khuyến cáo của GHF gồm:

10 kho bau kien truc truoc nguy co bien matTaxila - thành phố ngã ba của tuyến đường thương mại lớn nhất thế kỷ XV - Con đường tơ lụa, ở Pakistan 10 kho bau kien truc truoc nguy co bien mat Đền Ayutthaya - kinh đô của người Xiêm cổ ở Thái Lan 10 kho bau kien truc truoc nguy co bien mat Pháo đài Santiagoở Philippines 10 kho bau kien truc truoc nguy co bien mat Kashgar - một trong những thành phố cuối cùng còn lưu lại của Con đường tơ lụa ở Trung Quốc. Trong ảnh: Nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Trung Quốc nằm trong thành phố cổ Kashgar được xây dựng từ thế kỷ XVII 10 kho bau kien truc truoc nguy co bien mat Mahasthangarh - một trong những đô thị ra đời sớm nhất khu vực Nam Á ở Bangladesh 10 kho bau kien truc truoc nguy co bien mat Myauk-U - kinh đô của vương quốc người Arakan đầu tiên ở Myanmar 10 kho bau kien truc truoc nguy co bien mat Cánh đồng chum đầy huyền bí ở Lào Preah Vihear - kiệt tác kiến trúc đền của người Khmer ở Campuchia 10 kho bau kien truc truoc nguy co bien mat Rakhigarhi - một trong những thành phố cổ xưa và lớn nhất của nền văn minh Indus ở Ấn Độ 10 kho bau kien truc truoc nguy co bien mat 10 kho bau kien truc truoc nguy co bien mat Mes Aynak - tu viện Phật giáo thuộc Con đường tơ lụa ở Afghianistan Vietbao.vn (Theo cafef)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét