Trang

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Chảo chống dính có thể làm tăng cholesterol xấu ở trẻ?

(Dân trí) - Việc tiếp xúc với các hóa chất dùng làm chảo chống dính có thể làm tăng nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể trẻ em, các nhà nghiên cứu Mỹ cảnh báo.

  
Một nghiên cứu chỉ ra rằng những trẻ nhỏ có nồng độ các hợp chất tạo ra khả năng chống dính trong máu cao sẽ có tổng mức cholesterol và LDL (cholesterol xấu) cao hơn so với những trẻ có lượng chất này thấp hơn trong cơ thể.

Các nhà khoa học trường ĐH Tây Virginia cho biết những phát hiện này không chứng minh được rằng sự phơi nhiễm các chất hóa học có tên axit perfluoralkyl (PFOA) gây ra tình trạng trên nhưng rõ ràng chúng cho thấy có sự liên quan nào đó và đòi hỏi phải có những nghiên cứu sâu hơn.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy PFOA có thể ảnh hưởng tới gan mà có thể là do hậu quả của sự thay đổi lượng cholesterol trong máu.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy PFOA và perfluorooctanesulfonate (PFOS) trong nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Archives of Pediatrics & Adolescent Medicine. 2 chất này vào cơ thể qua nước uống, bụi bẩn, thực phẩm đóng gói, sữa mẹ, ngô nổ vi sóng, không khí và sự tiếp xúc nghề nghiệp.
Trưởng nhóm nghiên cứu Stephanie Frisbee và các cộng sự đã kiểm tra mức độ cholesterol trong mẫu máu lấy từ 12.000 trẻ em sống ở Ohio River Valley. Những trẻ này nhiễm chất PFOA qua nước uống.

Kết quả cho thấy lượng chất PFOA trong cơ thể trẻ cao hơn mức trung bình. Những trẻ có nhiều PFOA trong cơ thể nhất có lượng cholesterol xấu trong cơ thể là 4,6, cao hơn so với những trẻ có mức PFOA thấp nhất (chỉ là 3,8).

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra sự liên quan giữa các hợp chất này với nồng độ cholesterol cao nhưng cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh việc tiếp xúc với các chất này gây ra tình trạng trên.

Chuyên gia chất độc Bernard Weiss, ĐH Rochester (New York) cho biết PFOA là một chất độc thần kinh. Chúng gây trở ngại cho sự phát triển của não bộ mà có thể gây chậm phát triển.

Minh Thu
Theo Dailymail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét