Trang

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Nhận diện các loại chống dính


Nhan dien cac loai chong dinh
     SGTT.Vn - Nhiều bà nội trợ cảm thấy rối và đắn đo khi sắm những đồ dùng đắt tiền cho nhà bếp, vì trước hàng loạt sản phẩm mới liên tục xuất hiện với những quảng bá hấp dẫn. Như công nghệ hiện đại thuộc thế hệ mới, như hợp kim thép tráng men, nhôm bọc sứ, nhựa phủ nano bạc, chảo ceramic, chảo siêu bền đá hoa cương.
     Theo ông Huỳnh Trung Sơn, phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật công ty sản xuất hàng gia dụng Hatec, chảo ceramic hay chảo siêu bền đá hoa cương chỉ là tên gọi. Tất cả đều do hóa chất sơn, và có quy trình sản xuất như chảo chống dính thông thường, nguyên liệu chính bên trong vẫn là nhôm hoặc hợp kim nhẹ, cứng. Chỉ khác ở chỗ sơn nhiều lớp, chọn loại sơn tốt hơn, và có thêm lớp phủ tăng độ bền, đồng thời lớp sơn cuối tạo cho bề mặt hoa văn trông như vân đá.
Bà Lê Thị Phương Thảo, chủ hệ thống phân phối hàng gia dụng Q-Home cho biết, sản phẩm sắt tráng men thời gian qua không được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng vì độ bền kém, lớp men nhanh tróc, làm cho lõi kim loại bên trong mau bị han gỉ. Công nghệ và vật liệu mới khắc phục nhược điểm này, nhưng giá thành sản phẩm còn khá cao (hàng nhập khoảng 2,5 – 3 triệu đồng/nồi hoặc chảo), và khi sử dụng phải biết cách chùi rửa, nấu nướng đúng cách…
Theo bà Lê Thị Lệ Hằng, phụ trách kinh doanh công ty Happy Cook, dù là sản phẩm Soft Hanodized hay tráng phủ chất chống dính, thì thời gian bảo hành chung của các hãng chỉ khoảng 12 tháng. Bởi chất tráng phủ chỉ có lớp mỏng trên bề mặt, quá trình sử dụng lớp này càng mỏng dần hoặc bị trầy xước, lớp chống dính có thể bị tróc.
Sau khi nấu trên sản phẩm có lớp tráng phủ, nên đợi cho nồi/chảo nguội hẳn mới ngâm chúng vào trong nước.
Không được dùng miếng rửa chén bằng kim loại hoặc những chất liệu có tính ăn mòn để lau chùi, lớp phủ sẽ bị hư. Nếu thức ăn bám dính, hãy đổ nước ấm vào và ngâm để làm mềm trước khi rửa lại bằng xà phòng.
Luôn lau chùi thật khô sau khi rửa. Không được để trên bếp lửa khi không có thức ăn bên trong.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, giám đốc siêu thị Hà Nội nói: “Sản phẩm siêu bền đá hoa cương hay phủ lớp men sứ siêu chắc, trên lý thuyết có thể thời gian sử dụng gấp đôi loại trước đây. Nhưng thực tế hoàn toàn do người sử dụng và cách bảo quản. Lớp phủ gặp vật cứng sẽ bị trầy”. Nhà sản xuất có thể trình diễn chiên cá, trứng không dùng dầu mỡ trên chảo không dính, nhưng thực tế bà nội trợ khó áp dụng cách này, vì chảo có thể bị cháy do gia vị bám dính, làm thức ăn không còn ngon nữa.
Ngoài ra, theo lưu ý của một số nhà sản xuất và kinh doanh khi chọn mua dụng cụ bếp có chất tráng phủ: sơn thì phải là nguyên liệu đảm bảo an toàn sức khỏe, và đã được cơ quan chức năng kiểm tra, cho phép dùng trên hàng gia dụng có tiếp xúc với thực phẩm. Chất tráng phủ là sứ, nhất là sứ có màu sắc, cần xem kỹ thành phần, nếu có chứa chì, hoặc cadmium sẽ nguy hiểm cho sức khỏe. Lõi sản phẩm bằng nhôm hay hợp kim tốt hơn lõi sắt – rất dễ bị han gỉ.
Với các dụng cụ nấu nướng bằng nhôm, sắt, gang, thép…, nhà sản xuất phủ lên bề mặt kim loại chất bao bọc nhằm ngăn cản và hạn chế kim loại bị oxy hóa, gỉ nhôm – sắt thôi nhiễm vào thức ăn. Ba cách phủ bề mặt kim loại phổ biến là dùng hợp chất sơn, dùng sứ và dùng công nghệ sotf anodized.
Dùng hợp chất nhựa như teflon hoặc silverstore hoặc quantum…, sơn phủ bề mặt nồi chảo lớp chống dính để tiện chiên nấu và chùi rửa. Công nghệ mới chống dính hiện nay là dòng sản phẩm siêu bền đá hoa cương hay còn gọi là phủ ceramic, có giá bán cao hơn loại chảo chống dính thông thường từ 30 – 200%. Hàng nhập giá cao gấp ba lần.
Công nghệ mới khác là dùng sứ phủ lên kim loại, tạo cho bề mặt trơn bóng, cứng và chịu nhiệt tốt hơn (còn gọi là men kính). Công nghệ soft anodized tạo cho bề mặt tựa như phủ lớp hợp kim để chống dính.
Chất tráng phủ thường dùng cho sản phẩm nhựa trước đây (hộp đựng thức ăn, nước giải khát, đồ gia dụng nhựa… ) là bisphenol-A (BPA). Nó là các chất polymer dẻo nóng và trong suốt tráng bên trong hộp nhằm bảo quản, chống thấm và ăn mòn. Chất này đã bị phát hiện có thể thôi nhiễm khi bao bì đun nóng, được làm sạch bằng các chất tẩy rửa mạnh, hoặc tiếp xúc với thức ăn hoặc đồ uống có tính axít. Vì thế nhiều quốc gia ở châu Âu và trên thế giới đã cấm sử dụng. Với các sản phẩm nhựa chuyên chứa đựng thức ăn, lớp tráng phủ mới hiện là nano bạc, được xem là an toàn cho người sử dụng, có tính năng kháng khuẩn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét