Trang

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Bàn thí nghiệm môn học được tận dụng làm bàn thi cho thí sinh

Thiếu bàn học sinh nhiều tỉnh lẻ phải sử dụng bàn thí nghiệm thay thế

Đó là một sự thật đau lòng thường thấy ở các tỉnh lẻ. Cơ sở vật chất của nhà trường còn kém nên dẫn tới tình trạng học sinh phải ngồi trật trội khi đi thi, có trường lớp trật quá không đủ chỗ ngồi cho học sinh nên lấy bàn thí nghiệm thay thế.

Trong khi Hội đồng thi ở các thành phố lớn thì thí sinh được phục vụ trong một môi trường khá lý tưởng như quạt mát, ánh sáng… thì đôi chỗ, thí sinh tỉnh lẻ phải chống chọi với cái nóng oi bức của mùa hè ở điều kiện hoàn toàn đối lập.

Phòng thi thì xuống cấp, các cửa số đều được đóng kín mít nhằm thực hiện đúng quy chế thi vì phòng thi sát gần với khu vực tường bao quanh; chiếc quạt trần ì ạch do điện yếu; phòng thi chỉ được trang bị một bóng đèn để thắp sáng… nhiệt độ ngoài trời ở ngưỡng 38-39 độ C nhưng thí sinh vẫn cắm cúi làm bài thi. Đây là những hình ảnh thực tế tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Thiện Thuật tỉnh Hưng Yên.

Khi tận mắt chứng kiến điều này, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Bành Tiến Long đã phải thốt lên: “Cơ sở vật chất kém quá, thật tội cho các thí sinh”.

Bà Phó chủ tịch Tỉnh Hưng Yên chỉ biết ngậm ngùi trả lời Thứ trưởng: “Tỉnh đã cố gắng hết mức nhưng trên địa bàn còn khá nhiều trường lớp xuống cấp như thế này. Hi vọng thời gian tới Hưng Yên sẽ nhận được hỗ trợ từ đề án Kiên cố hoá trường, lớp”.

Bàn thí nghiệm chỉ dành cho thí nghiệm

Việc lấy bàn thí nghiệm thay cho bàn ghế học sinh không những làm ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh khi thi mà còn làm cho học sinh không thoải mái. Sau một ngày thanh tra đột xuất ở Hưng Yên và Hải Dương, đến Hội đồng thi nào, Thứ trưởng cũng phải nhắc nhở: “Cần phải bố trí cho thí sinh ngồi rộng rãi hơn, vừa đảm bảo quy chế vừa tạo điều kiện cho thí sinh làm bài”.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì khoảng cách giữa hai thí sinh ít nhất là 1,2 m, nhưng số phòng thi ở tỉnh Hưng Yên và Hải Dương đảm bảo điều này chỉ tính được trên đầu ngón tay”.

Khi đoàn thanh tra Bộ đến Hội đồng thi trường THPT Bán công Cẩm Giàng 2 khi thời gian làm bài còn khoảng 10 phút, Thứ trưởng Long rất ngạc nhiên là tại sao trong phòng có nhiều bóng đèn nhưng giám thi chỉ bật có vài bóng và chỉ khi Thứ trưởng xuất hiện thì các bóng đèn này mới được bật lên.

Không biết Thứ trưởng có hiểu cặn kẽ nguyên do hay không, nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi thì không phải giám thị muốn tiết kiệm điện gì đâu mà do phòng không có quạt nên nhiều thí sinh đề nghị tắt bớt đèn để đỡ nóng.

 

VN:F [1.9.17_1161]please wait...Rating: 0.0/10 (0 votes cast)VN:F [1.9.17_1161]Rating: 0 (from 0 votes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét